Kinh Nghiệm chọn được chỗ ngồi ưng ý trên máy bay

Đăng ngày : 2019-09-04 09:46:06

Như nhiều phương tiện di chuyển khác (xe ô tô, tàu hỏa, xe khách) việc chọn được một chỗ ngồi ưng ý trên máy bay sẽ giúp bạn thoải mái trong suốt hành trình, nhất là đối với những chuyến bay quốc tế đường dài. Để lựa chọn được chỗ ngồi theo ý thích: chỗ đầu tiên, chỗ ngồi sát cửa thoát hiểm, chỗ ngồi gần cửa sổ, chỗ ngồi sát lối đi để tiện di chuyển… bạn có thể yêu cầu nhân viên bán vé xếp chỗ, chọn chỗ ngồi theo túi tiền, đặt vé sớm và chọn dịch vụ chọn chỗ ngồi.

1. Yêu cầu nhân viên book vé xếp chỗ

Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển bằng đường hàng không hoặc có kinh nghiệm phân biệt vị trí ghế ngồi trên máy bay thì hãy nhớ thật chính xác số ghế mình muốn và yêu cầu nhân viên bán vé đặt đúng số ghế bạn chọn.

2. Chỗ ngồi theo túi tiền

Các hãng hàng không đều có dịch vụ chọn chỗ ngồi, thậm chí là cả dịch dụ chọn ghế trống. Do đó, bạn hoàn toàn có thể chọn chỗ ngồi trên máy bay theo nhu cầu và điều kiện túi tiền của mình. Bạn có thể chọn ghế các hạng cao hơn, vị trí ghế thoải mái hơn và được phục vụ các tiện nghi giải trí: nhạc, phim, báo… Tuy nhiên, bạn có thể chọn hạng vé Economy Class để tiết kiệm được tối đa chi phí cho chuyến đi.

Hiện nay, việc chọn chỗ ngồi khi đặt vé trực tuyến khá dễ dàng. Bạn chỉ cần truy cập vào hệ thống website đặt vé của các hãng hàng không, xem sơ đồ chỗ ngồi và tự chọn cho mình một chỗ ưng ý nhất (ghế ngồi được tô màu xanh lá là chỗ ngồi tốt trên máy bay). Nếu website báo không được phép chọn chỗ thì có thể chuyến bay đã có quá nhiều yêu cầu đặt chỗ, không thể đặt nữa. Bạn có thể chọn chuyến bay khác phù hợp với ý thích.

Phí chọn chỗ ngồi của các hãng hàng không

- Đối với hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines: Riêng đối với hãng hàng không này bạn sẽ không được phép lựa chọn chỗ ngồi.

- Đối với Vietjet Air – hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á: Hàng ghế giữa và cuối mức phí từ 30.000 đến 50.000 đồng; Hàng ghế đầu mức phí từ 70.000 đến 80.000 đồng.

- Đối với các hãng hàng không nước ngoài: phí chọn chỗ 3 USD với ghế thông thường, 11 USD với ghế VIP

Lưu ý: Những chỗ ngồi ở hàng 11, 12 & 31 không dựa ngả được. Những hành khách nào ngồi ở hàng lối thoát khẩn cấp PHẢI đáp ứng những điều kiện sau:

  • Phù hợp về mặt thể chất và tinh thần để hỗ trợ đội bay trong trường hợp khẩn cấp
  • Có thể hiểu được những hướng dẫn khẩn cấp được in ra/phát thanh
  • Trên 15 tuổi
  • Không ở bất kỳ giai đoạn thai kỳ nào
  • Không đi cùng trẻ sơ sinh và/hoặc trẻ em
  • Không mua chỗ ngồi thêm

Vì lý do an toàn, chúng tôi có quyền ấn định chỗ ngồi mới trên máy bay nếu hành khách không đáp ứng những điều kiện trên.

3. Đặt vé máy bay sớm để có chỗ ngồi thoải mái nhất

Để có được chỗ ngồi thoải mái nhất trên chuyến bay, bạn nên đặt vé sớm hơn những hành khách khác. Khi đề nghị được chọn chỗ ngồi ghế cạnh đường đi (isle seat) và vị trí gần phần cánh máy bay (close to the wind), bạn sẽ được đáp ứng dễ dàng.

Trong trường hợp, bạn quá cao và kích thước quá khổ thì có thể yêu cầu xếp chỗ ngồi ở hàng ghế có cửa thoát hiểm. Khoảng cách giữa các hàng ghế khu vực này luôn rộng, giúp bạn có thể thoải mái, rộng rãi hơn. Tuy nhiên, tuỳ vào chuyến bay mà yêu cầu này của bạn được xét có đáp ứng. Còn nếu bạn bị say tàu xe thì cũng có thể sẽ… say máy bay., hãychọn chỗ ngồi ở phần giữa ngay khu vực cánh máy bay để đỡ phải mệt mỏi trong suốt chuyến bay.